TRƯỜNG THCS TRINH LỢI TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ “GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHÂT LƯỢNG ĐẠI TRÀ VÀ CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN”
Thứ tư - 05/03/2025 07:03
Trong những năm qua trường THCS Trinh Lợi đã làm tốt công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn dạy và học đồng bộ xuyên suốt từ BGH đến các tổ chuyên môn, giáo viên và học sinh. Với các giải pháp được đưa ra, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng chuyển biến rõ rệt vươn lên. Để chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn của nhà trường ngày càng được nâng lên, chiều ngày 4/3/2025 trường THCS Trinh Lợi tổ chức Hội thảo chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng đại trà và chât lượng mũi nhọn”.
Trong buổi Hội thảo đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn –Phó hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo và đưa ra được những thực trạng, nguyên nhân, hạn chế và giải pháp để nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.
I. Nguyên nhân 1. Về chất lượng đại trà. Đối với học sinh: - Chất lượng đầu vào thấp, một bộ phận các cháu bị hổng kiến thức từ cấp 1. Một số học sinh vào đầu lớp 6 kỹ năng đọc, viết chưa thành thạo. - Số lượng học sinh trong lớp quá đông ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học và giáo dục. - Ý thức tự học của học sinh chưa có, học sinh chỉ học đối phó, đến lớp hầu như chép lại bài của bạn. - Học sinh nói chuyện nhiều trong lớp, tính tự quản của một số lớp còn hạn chế. - Học sinh chưa biết cách học, bố mẹ đi làm suốt nên không quan tâm đến con em mình. - Đa số học sinh đều có điện thoại nên cả ngày ở nhà chơi điện thoại và làm bài trên mạng, không có ý thức tự làm bài. - Một bộ phận HS khá, giỏi, nhà có điều kiện chuyển ra học ở trường THCS Sông Trí cũng gây khó khăn cho gv làm chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà. - Nhiều em ngồi học không chú ý, không ghi chép bài, một quyển vở ghi nhiều môn. - Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của học sinh, chưa quan tâm đến việc học của con em đã ảnh hưởng đến chất lượng của nhà trường. - Học sinh còn học ở 2 điểm trường nên công tác quản lý chưa đồng bộ. Đối với CBQL, giáo viên: - Vì học sinh đông nên GV chưa quán xuyến hết đối tượng học sinh trong lớp. - Một số lớp GVCN chưa thực sự quan tâm hoặc năng lực chủ nhiệm còn hạn chế. - Một số GV bộ môn chưa quan tâm đến công tác quản lý nề nếp học sinh trong tiết học đã tạo thói quen cho học sinh trong các tiết học tiếp theo. - Một số giáo viên chưa quan tâm đến công tác ra vào lớp của học sinh nên công tác ổn định lớp để tiến hành tiết dạy còn mất nhiều thời gian. - Công tác kiểm tra, đánh giá của giáo viên chưa thực sự khích lệ học sinh tích cựng trong học tập. - BGH, các giáo viên có quan tâm đến chất lượng đại trà, nhưng chưa quyết liệt và cũng chưa có biện pháp hiệu quả. - Chế độ khen thưởng và quyền lợi của giáo viên khi nâng cao được chất lượng đại trà chưa cao. - Chưa khơi dậy được phong trào học tập trong học sinh, mỗi lớp chỉ được số ít học sinh tích cực, tự giác học tập. 2. Chất lượng mũi nhọn. - Nhiều năm trường chú trọng đào tạo học sinh giỏi, giáo viên giành nhiều thời gian ôn tập cho các đội tuyển HSG. Chế độ khen thưởng và quyền lợi của giáo viên dạy HSG luôn được chú trọng. - Giáo viên dạy nhiệt tình, tâm huyết, dạy mọi lúc, mọi nơi. Số buổi dạy vượt xa kế hoạch của nhà trường. - Một số bộ môn chất lượng học sinh quá thấp (không có nguồn) nên khó chọn đội tuyển(HSG Toán, Văn, Anh hầu hết chuyển Sông trí). - Đối với những môn KHTN, LSĐL, Tin học khó chọn học sinh vì hầu như những em học tốp đầu đều theo Toán, Văn, Anh. -Ý thức tự học của học sinh không có, hầu như dựa vào giáo viên. II. Giải pháp 1. Giải pháp đã thực hiện Chất lượng đại trà - GVCN bám lớp, kết hợp giáo viên bộ môn để răn đe những học sinh vi phạm nội quy nhà trường. - Phối hợp với phụ huynh để quản lý học sinh (nhờ phụ huynh chụp ảnh mỗi buổi tối học của con em mình) thậm chí có những lớp nhờ phụ huynh lên dự lớp để dạy - Thường xuyên giao bài tập cho học sinh để các em có bài để làm. - Một số giáo viên đã đưa học sinh yếu đến lớp hoặc về nhà để dạy kèm. - Với đối tượng hs TB, Yếu .Cho các dạng bài tập trắc nghiệm vừa sức học sinh, rèn luyện các dạng bài tập cơ bản lặp đi lặp lại để khắc sâu kiến thức. - Thường xuyên trao đổi với phụ huynh đối với những học sinh có học lực yến, kém - Trong các tiết dạy GV thay đổi nhiều phương pháp giảng dạy để thu hút học sinh nhưng cũng chỉ những học sinh có ý thức học. Chất lượng mũi nhọn - GV tăng cường dạy nhiều hơn kế hoạch của nhà trường. - Chọn lọc nhiều vòng mới chọn được học sinh có khả năng tiếp thu để đưa vào đội tuyển. - GV dạy đội tuyển phải kiên trì, nhiệt tình, đam mê dạy mọi lúc, mọi nơi không kể ngày đêm. 2. Đề xuất giải pháp Về chất lượng đại trà: - Quản lý được nề nếp học sinh. Việc này vai trò của GVCN phải phát huy tối đa. Tất cả các giáo viên dạy ở các lớp phải chú trọng quản lý nề nếp học sinh đặc biệt là công tác ra vào lớp của học sinh. - Quản lý được việc học ở nhà của học sinh: đòi hỏi sự phối hợp hiệu quả giữa GVCN, GV bộ môn với phụ huynh. - Quản lý được việc sử dụng điện thoại, mạng xã hội của học sinh, phối hợp với phụ huynh để giáo dục hs. - Có chế độ khen thưởng cao hơn và quyền lợi nhiều hơn cho giáo viên khi nâng caođược chất lượng đại trà. - Chọn môn trọng điểm để kiểm soát học tập cho học sinh: Toán, văn, anh, KHTN, LSĐL. Những môn có thể xem không trọng điểm thì giảm tải việc học bài cũ cho học sinh, thiên về rèn luyện nề nếp, đạo đức cho học sinh. - Đội thiếu niên: Mỗi tháng thống kê điểm 9, 10 trong phần mềm VNedu lập danh sáchtheo lớp sau đó gửi vào nhóm chủ nhiệm để GVCN gửi lên nhóm lớp để động viên HS - Khen thưởng kịp thời các giáo viên có chất lượng đại trà cao sau mỗi lần thi khảo sát, khen thưởng đột xuất GV có chất lượng đại trà cao như khen thưởng GV có HSG - Khi lựa chọn được biện pháp hiệu quả nhất rồi thì phải làm quyết liệt. - GVCN cần tăng cường bám lớp và có giải pháp cho những lớp có số lượng đông, ý thức học chưa cao. - Cần phải phân đối tượng học sinh theo từng nhóm để phụ đạo từ kiến thức cơ bản nhất, những học sinh ý thức học kém cần phải tách ra để rèn luyện ý thức học, trước khi dạy kiến thức. - GVCN tăng cường phối hợp với phụ huynh để tạo thói quen học bài ở nhà của học sinh, quán triệt không cho con em mình sử dụng điện thoại không chỉ ở trường mà cả ở nhà. - Cần tăng cường xử lý nghiêm những học sinh chưa có ý thức ngồi học trong lớp làm ảnh hưởng đến việc học của những học sinh khác. - GVBM sết chặt kỷ luật trong giờ của mình không để học sinh nào vi phạm, nếu có vi phạm phối hợp GVCN xử lý ngay sau giờ học. - GVBM khi ra bài tập không nhất thiết ra nhiều mà ra bài thì phải kịp thời kiểm tra và chữa bài cho học sinh, hạn chế ra bài tràn lan tránh tình trạng học sinh làm đối phó chứ không hiệu quả. - GV dạy phụ đạo học sinh yếu kém cần chia nhóm nhỏ để dễ phụ đạo và quản lý học sinh. Về học sinh giỏi: - Giữ nguyên các chính sách và giải pháp như đã thực hiện vì nó đã khá hiệu quả. - Các đội tuyển nên lập sớm nhất có thể. - Việc lập các đội tuyển phải giới hạn số lượng, quy định thời gian chốt học sinh để tránh tranh chấp giữa các đội và cũng là tạo điều kiện để các đội có cơ hội lựa chọn đội tuyển phù hợp. - Việc dạy ôn học sinh giỏi cũng không nên làm ảnh hưởng quá lớn đến việc học các môn học khác. - Những GV Toán, Văn, Anh chọn ít học sinh đội tuyển để dành học sinh cho các đội khác. Nếu chât lượng học sinh không cao thì không nên dạy tràn lan môn nào cũng dạy mà chỉ tập trung vào một số môn mà khả năng học sinh có thể tiếp thu. Đặc biệt chuyên đề đã lắng nghe 10 ý kiến phát biểu trọng tâm, chất lượng góp phần vào các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới.
Trên đây là một sổ giải pháp của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Mong rằng trong thời gian tới chất lượng giáo dục của trường THCS Trinh Lợi ngày một nâng cao góp phần vào chất lượng giáo dục toàn ngành..